công ty TNHH dược phẩm Glory

Sống khỏe để yêu thương

Slogan công ty
Tư vấn sản phẩm: 098 103 7167

Bài tập cho bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Cập nhật: 24/12/2014
Lượt xem: 805
Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ là một trong những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau trong công việc, lao động, hoạt động, tuổi tác. Nó là quá trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu bằng những hiện tượng hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.
Theo Tây y, thoái hoá đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng tụ can-xi ở các dây chằng dọc cổ, gây hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh gây mỏi, tê, đau. Việc chèn ép rễ thần kinh và tuỷ sống còn có thể đưa đến sự thoát vị của các nhân đĩa đệm chèn vào tuỷ sống.

Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội. Thoái hóa đốt sống cổ và lưng không chỉ ở những người già mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động hoặc phải cúi nhiều là bệnh thường gặp ở những người phải sử dụng nhiều động tác ảnh hưởng đến vùng đầu cổ. Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.

Dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Các triệu chứng và mức độ nặng nhẹ ở mỗi người rất khác nhau, biểu hiện khác nhau qua từng giai đoạn, nhưng thường thì có những dấu hiệu điển hình có thể dễ nhận thấy là cổ cứng nhắc khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau, đau cổ sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ và vai, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên nhân… Hầu hết các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ và cột sống lưng luôn có cảm giác đau buốt khó chịu, khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi

Ở giai đoạn sớm của bệnh, ban đầu, người bệnh có thể không thấy có cảm giác khác thường hoặc có thể thấy những triệu chứng như: Vướng cổ, cứng cổ, khó quay đầu và có dấu hiệu hơi đau khi cúi xuống. Khớp cổ và vai nhức mỏi, khi nằm phải trăn trở nhiều

Sau một thời gian dài, các triệu chứng trở nên rõ rệt hơn, người bệnh có thể cảm thấy các động tác cổ bị vướng và đau thậm chí có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ, sái cổ. Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ. Khi vận động cổ thì bị đau, cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, đau lan lên đầu.

Ở giai đoạn nặng, các cơn đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên. Trong một số ít những trường hợp, mất cảm giác khéo léo của tay, đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê liệt. Bệnh nhân còn có thể có triệu chứng nấc cục, ngáp chảy nước mắt, chóng mặt khi nằm xuống hay ngồi dậy.
Có trường hợp bệnh nhân khi gặp không khí lạnh tràn về (trở trời) kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi ban đêm có thể gây cứng cổ sáng hôm sau. Người bị cứng cổ không tự đi được và rất sợ những cơn ho, hắt hơi. Có người đau ê ẩm vùng gáy hoặc cả mảng đầu sau, rồi lan sang mảng đầu bên phải. Một số khác đau liên tục, không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người...

Bài tập dành cho người bị thoái hóa cột sống cổ
Thoái hoá là quá trình theo tính quy luật, do vậy không thể điều trị khỏi mà chỉ dùng các biện pháp để giảm triệu chứng như dùng thuốc, các biện pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Những bài tập dưới đây sẽ giúp giảm dần đau cổ gáy, tăng được tính đàn hồi dây chằng, các cơ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ổn định cơ năng của khớp

1. Động tác 1: Ngồi thẳng người trên ghế, hai chân vuông góc với đùi, đùi vuông góc với thân, lưng thẳng, hai vai giữ nguyên cúi gập cằm tối đa vào ngực, hít vào khi thở ra ngửa cổ ra tối đa, đưa đầu trở về tư thế bình thường vẫn giữ nguyên vai nghiêng đầu sang trái, rồi sang phải (kết hợp hít vào thở ra đều đặn). Làm từ 10 đến 20 lần.

2. Động tác 2: Vẫn ngồi ở tư thế trên, giữ nguyên vai, gập đầu vuông góc với thân và quay tròn cổ theo kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ (kết hợp hít vào thở ra đều đặn). Làm từ 10 - 20 lần.

3. Động tác 3: Nằm ngửa trên mặt sàn cứng, hai tay xuôi theo thân, lấy phần cao nhất của mông và phần nhô cao nhất của đầu (phía sau) làm điểm tựa nâng vai và thân lên như hình cái thuyền (hít vào thở ra đều đặn). Làm từ 10 đến 20 lần.

4. Động tác 4: Nằm ngửa trên mặt sàn cứng chống hai chân, hai bàn tay bắt chéo nhau đưa ra sau gáy. Dùng sức của cổ và hai tay đưa đầu về phía đầu gối của hai chân (hít vào thở ra đều đặn). Làm từ 10 đến 20 nhịp.

5. Động tác 5: Nằm ngửa trên mặt sàn cứng, hai chân co, bắt chéo chân (gót chân nọ để trên gối chân kia) hai bàn tay đan chéo vào nhau đưa ra sau gáy đưa khuỷu tay bên này về phía gối bên đối diện (bắt chéo). Hít vào thở ra đều đặn, làm từ 10 đến 20 nhịp.

6. Động tác 6: Nằm ngửa trên mặt sàn cứng, hai tay xuôi theo thân. Dùng sức của cổ và lưng đưa thân về phía trước, áp mặt càng sát hai đầu gối càng tốt. Hít vào thở ra đều. Làm 10 nhịp.

Bên cạnh đó cần kết hợp một số động tác xoa bóp, vận động như:
1. Thả lỏng: Dùng ngón tay trỏ, ngón giữa, 3 ngón vô danh và ngón cái miết nhẹ từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên ở phần cổ từ 3 - 5 phút, đồng thời vận động gập duỗi cổ, hai tay có thể thay đổi lẫn nhau, yêu cầu lực vừa phải, khiến cho cơ bị đau và căng dần dần được thư giãn.

2. Vận động: Nghiêng cổ sang trái rồi sang phải mỗi bên 10 lần sao cho tai áp sát vai càng nhiều càng tốt. Cúi cổ về phía trước, cố gắng để cằm tỳ vào ngực càng nhiều càng tốt, ngửa cổ về phía sau sao cho gáy tựa vào vai, luân phiên hai động tác mỗi phía từ 10 – 15 lần. Quay cổ: cúi đầu phía trước rồi quay cổ về phía vai trái, phía sau, phía vai phải rồi trở lại như trước. Quay từ từ hết một vòng rồi quay ngược lại, luân phiên mỗi chiều 5 lần, yêu cầu động tác phải chậm rãi, liên tục và đều đặn. Chú ý phải giữ cột sống lưng và thắt lưng ở tư thế thẳng, hai vai cân bằng. Nhấc vai: tự nhấc vai trái rồi đến vai phải, xoay vai ra trước nhiều lần sau đó xoay vai ra phía sau luân phiên mỗi bên 10 lần, sau đó nhấc cả hai vai cùng một lúc 10 lần

3. Xoa bóp: Dùng nắm tay đấm vai lưng đối diện từ 1-2 phút, hai tay đổi cho nhau. Bấm lần lượt các huyệt như hợp cốc (1), liệt khuyết (2), nội quan (3), khúc trì (4), tiểu hải (5). Sau đó nắm bàn tay phải lại; lòng bàn tay hớng lên trên giơ thẳng lên sau đó gập khuỷu lại, tay đưa lên trước ngực, đồng thời cẳng tay xoay vào trong cạnh giữa, ngón tay nhỏ hướng lên trên, duỗi khuỷu tay cho đến khi thẳng cánh tay và cố đưa ra phía trước làm cho cẳng tay và cơ ở khuỷu có cảm giác bị kéo, tiến hành lặp lại từ 3 - 5 lần, hai tay đổi cho nhau luyện tập này có thể giảm được tê và sưng tấy ở tay.
Để đạt kết quả tốt thì bạn cần kiên trì luyện tập thường xuyên. Trong khi tập cần tạo được cảm giác thoải mái dễ chịu. Nếu quá sức hoặc thấy đau thì nên ngừng lại.

Tập thể dục cho người thoái hóa đốt sống cổ
Các bài viết khác:
Các bài tập yoga phát triển chiều cao ở lứa tuổi dậy thì (11433 Lượt xem)
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao [Phần 2] (961 Lượt xem)
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao [Phần 1] (1270 Lượt xem)
Vitamin D và sự phát triển ở tuổi dậy thì (1973 Lượt xem)
Chế độ dinh dưỡng phát triển chiều cao (2817 Lượt xem)
Bí quyết phát triển chiều cao (1940 Lượt xem)
Phát triển chiều cao tối đa tuổi dậy thì (2252 Lượt xem)
Tắm âm dương- Liệu pháp mới cho sức khoẻ (837 Lượt xem)
Chính sách và quy định (972 Lượt xem)
Cách tính cân nặng chuẩn ? (958 Lượt xem)
Bổ sung Canxi bao nhiêu là đủ ? - Glorypharma (781 Lượt xem)
CÁC TRIỆU CHỨNG,BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG (510 Lượt xem)
Táo bón là gì? Biện pháp trị táo bón hiệu quả? (514 Lượt xem)
Dưỡng chất thiết yếu cho nữ giới tuổi dậy thì (667 Lượt xem)
Tin nhắn cho những người béo phì (475 Lượt xem)
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÁCH PHÂN BỔ BỮA ĂN TRONG NGÀY ĐỂ HẠN CHẾ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG (630 Lượt xem)
Béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường (565 Lượt xem)
Đừng để đái tháo đường là nỗi lo của bạn (768 Lượt xem)
Phương pháp tăng chiều cao đến tuổi 40 [Ebook] (1451 Lượt xem)
Không nên dùng thuốc tránh thai trong 12 trường hợp sau (636 Lượt xem)
anh1
Website được sở hữu và quản lý bởi: 
Công y TNHH Dược Phẩm Glory Việt Nam

Địa chỉ: Nhà vườn 13, Khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Đặt hàng: 098.103.7167 - Tư vấn sản phẩm: 0945.360.685
Email: glorypharmavietnam@gmail.com
Mã số thuế: 0106611880 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Hà Nội  
Cấp ngày: 31/07/2014
Người chịu trách nhiệm: Bùi Thị Bằng Giang

Tìm kiếm: 
glorypharma
phát triển chiều caotăng chiều caobí quyết phát triển chiều cao
bơi thế nào để tăng chiều caolàm đẹp từ nha đamchuyên biệt xương khớp phụ nữ
xương khớp phụ nữtrẻ sau ốmphụ nữ mang thai bị ho, bà bầuphụ nữ mang thai
trẻ sơ sinh bị hoăn ngon sau ốmtrẻ ăn ngon sau ốm, sức khỏe trẻ sau ốm
trẻ bị ho về đêmtrẻ bị hophụ nữ mang thai bị hochăm sóc khi bé bị cúm, chữa đau khớp

CHÍNH SÁCH CÔNG TY

COPPYRIGHT © 2014 Glorypharma
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hotline: 098 103 7167
Liên hệ đặt hàng: 098.103.7167
Tư vấn sản phẩm: 094 237 6336