Tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu

Cập nhật: 11/11/2015
Lượt xem: 548

Tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu

Các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ như thời điểm ngủ, thời gian ngủ và hơn cả là tư thế ngủ hợp lý sẽ giúp cho thai phụ có những giây phút nghỉ ngơi, đem lại sức khỏe cho cả mẹ và bé.  Bởi giấc ngủ chính là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc và sinh hoạt kéo dài, đặc biệt với chị em phụ nữ đang mang thai, giấc ngủ lại càng quan trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Sau đây là các tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu theo từng quý thai kỳ mà chị em nên biết.

Trong ba tháng đầu

Đây là thời gian bào thai bắt đầu phát triển, còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể mẹ là chưa đáng kể. Do đó trong giai đoạn này, chị em chỉ cần tránh thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ quá cứng tạo áp lực trực tiếp lên thai nhi. Ngoài ra, bà bầu có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sao cho thoải mái nhất. Theo khuyến cáo từ các bác sỹ, nằm nghiêng bên trái có lợi hơn vì các dưỡng chất sẽ dễ dàng vận chuyển đến nhau thai dễ dàng, tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nó cũng giúp cho hoạt động của thận diễn ra tốt hơn, giúp đào thải các chất độc nhanh hơn, phòng ngừa nguy cơ phù thũng.

Ba tháng giữa thai kỳ

Đây là giai đoạn thai nhi tăng dần về kích thước và trọng lượng, cần chú ý bảo vệ phần bụng của bà bầu, nên tránh tuyệt đối không để bất kì lực tác động nào từ bên ngoài. Nếu mang song thai hoặc nước ối quá nhiều, thai phụ nên nằm nghiêng để có cảm giác thoải mái nhất và không gấy áp lực lên thai nhi. Có thể để một chiếc gối ở dưới bắp chân và 1 cái ở sau lưng để tạo cảm giác thay đổi tư thế khi giấc ngủ đêm kéo dài. Cần chú ý không nên nằm giường nệm cứng, kê đầu quá cao, ngoài ra cần chọn đồ ngủ rộng rãi, thoải mái và thoáng mát để có một giấc ngủ ngon nhất.

Ba tháng cuối thai kỳ

Trong giai đoạn này, thai nhi đã lớn và tư thế ngủ của mẹ liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Khi bà bầu tăng cân về những tháng cuối, nằm ngửa sẽ khiến toàn bộ thai nhi tạo áp lực nặng nề lên cột sống và các tĩnh mạch. Giai đoạn này, tử cung của bà bầu thường xoay về bên phải, do đó tư thế ngủ được khuyến cáo trong thời gian này là nằm nghiêng về bên trái. Ngoài tác dụng giảm bớt áp lực cho động mạch và vùng xương chậu, tăng quá trình lưu thông máu và dưỡng chất đến thai nhi, giúp cho hoạt động của thận được dễ dàng, theo một nghiên cứu của  các nhà khoa học Anh, thai phụ nằm nghiêng bên trái thì tỷ lệ sinh non thấp hơn so với khi ngủ ở những tư thế khác. Thêm vào đó, bạn có thể mang một miếng thắt lưng dành cho bà bầu hoặc kê một miếng nệm mềm đặt dưới ga giường nơi đặt hông để giảm cảm giác áp lực và mỏi ở hông.


Ngoài ra, với chị em vẫn còn đi làm khi mang thai, đôi khi mệt mỏi nên hay có thói quen gục xuống bàn để chợp mắt một lúc mà không biết rằng tư thế ngủ tạm thời này lại gây ảnh hưởng không hề tốt đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Ngủ ở tư thế đó sẽ khiến cho hoạt động của bộ máy hô hấp khó khăn hơn, dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho cơ thể trong khi nhu cầu oxy của bà bầu lại cao hơn người bình thường rất nhiều. Vì vậy chị em cần chuẩn bị cho mình một chiếc gối tựa phù hợp đặt sau ghế để có thể ngả lưng nghỉ ngơi một chút khi mệt mỏi trong công việc.

Chọn lựa cho mình một tư thế ngủ hợp lý khi mang thai, tránh các tư thế ngủ có hại cho sức khỏe sẽ giúp cho cả hai mẹ con được nghỉ ngơi một cách thoải mái, an toàn, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
Các bài viết khác:
Các bài tập yoga phát triển chiều cao ở lứa tuổi dậy thì (13264 Lượt xem)
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao [Phần 2] (1182 Lượt xem)
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao [Phần 1] (1559 Lượt xem)
Vitamin D và sự phát triển ở tuổi dậy thì (2450 Lượt xem)
Chế độ dinh dưỡng phát triển chiều cao (3160 Lượt xem)
Bí quyết phát triển chiều cao (2306 Lượt xem)
Phát triển chiều cao tối đa tuổi dậy thì (2599 Lượt xem)
Tắm âm dương- Liệu pháp mới cho sức khoẻ (1042 Lượt xem)
Chính sách và quy định (1213 Lượt xem)
Cách tính cân nặng chuẩn ? (1362 Lượt xem)
Bổ sung Canxi bao nhiêu là đủ ? - Glorypharma (980 Lượt xem)
CÁC TRIỆU CHỨNG,BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG (638 Lượt xem)
Táo bón là gì? Biện pháp trị táo bón hiệu quả? (656 Lượt xem)
Dưỡng chất thiết yếu cho nữ giới tuổi dậy thì (808 Lượt xem)
Tin nhắn cho những người béo phì (620 Lượt xem)
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÁCH PHÂN BỔ BỮA ĂN TRONG NGÀY ĐỂ HẠN CHẾ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG (765 Lượt xem)
Béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường (753 Lượt xem)
Đừng để đái tháo đường là nỗi lo của bạn (1038 Lượt xem)
Phương pháp tăng chiều cao đến tuổi 40 [Ebook] (1875 Lượt xem)
Không nên dùng thuốc tránh thai trong 12 trường hợp sau (779 Lượt xem)
anh1
Website được sở hữu và quản lý bởi: 
Công y TNHH Dược Phẩm Glory Việt Nam

Địa chỉ: Nhà vườn 13, Khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Đặt hàng: 098.103.7167 - Tư vấn sản phẩm: 0945.360.685
Email: glorypharmavietnam@gmail.com
Mã số thuế: 0106611880 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Hà Nội  
Cấp ngày: 31/07/2014
Người chịu trách nhiệm: Bùi Thị Bằng Giang

Tìm kiếm: 
glorypharma
phát triển chiều caotăng chiều caobí quyết phát triển chiều cao
bơi thế nào để tăng chiều caolàm đẹp từ nha đamchuyên biệt xương khớp phụ nữ
xương khớp phụ nữtrẻ sau ốmphụ nữ mang thai bị ho, bà bầuphụ nữ mang thai
trẻ sơ sinh bị hoăn ngon sau ốmtrẻ ăn ngon sau ốm, sức khỏe trẻ sau ốm
trẻ bị ho về đêmtrẻ bị hophụ nữ mang thai bị hochăm sóc khi bé bị cúm, chữa đau khớp

CHÍNH SÁCH CÔNG TY

COPPYRIGHT © 2014 Glorypharma
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hotline: 098 103 7167
Liên hệ đặt hàng: 098.103.7167
Tư vấn sản phẩm: 094 237 6336